6 วิธีกู้บ้านยังไงให้ผ่านฉลุย
วันนี้วรินดาได้รวบ 6 วิธีกู้บ้านยังไงให้ผ่านฉลุย มาให้คนที่กำลังอยากซื้อบ้านแต่กลัวไม่ผ่านแบงค์มาฝากกันค่ะ

วิธีที่ 1 เช็กคุณสมบัติก่อนกู้ ตรวจดูเงินในกระเป๋า และดูภาระหนี้ที่มี ถ้าปิดได้ก็โปะเงินปิดให้เรียบร้อย และถ้าอยากขอกู้แบบผ่านควรเช็กคุณสมบัติก่อนกู้ ดังนี้
- สัญชาติไทย มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยไม่เกิน 65 ปี และไม่เคยเป็นลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคาร
- บัตรประชาชน และทะเบียนบ้าน
- ทะเบียนสมรส
- ใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล
- หนังสือรับรองเงินเดือน,สลิปเงินเดือน,เอกสารรับรองการทำงาน,หลักฐานแสดงรายได้พิเศษ
- บัญชีเงินฝากธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน โดยบัญชีนี้ก็ควรจะมีเงินคงไว้ในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ

วิธีที่ 2 เช็กเงินเดือน ฐานรายได้ก่อนกู้ โดยปกติวงเงินกู้จะอยู่ที่ 50 เท่าของเงินเดือนหรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับความมั่นคงในหน้าที่การงาน หรือประวัติทางการเงินของผู้กู้ รวมไปถึงสัดส่วนและความสามารถของการผ่อนชำระหนี้ ซึ่งไม่ควรเกิน 40% ของเงินเดือน และเป็นระดับที่ธนาคารพิจารณาแล้วว่าผู้กู้สามารถแบกรับภาระหน้าที่ผ่อนบ้านได้ ตามฐานเงินเดือนในแต่ละช่วง

วิธีที่ 3 ลิสต์ธนาคารที่คาดว่าจะปล่อยกู้ง่าย ดอกเบี้ยถูก แม้จะเป็นฟรีแลนซ์ ในปัจจุบันธนาคารได้ออกแบบสินเชื่อเพื่อช่วยเอื้อและละเว้นข้อจำกัดของคนทำอาชีพอิสระ เช่น
- สินเชื่อซื้อบ้านใหม่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้กู้ประกอบอาชีพอิสระจะต้องจัดเตรียมภาพถ่ายหน้าเว็บไซต์หรือเพจของตัวเอง เอกสารการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน ทั้งบัญชีส่วนตัวและบัญชีกิจการ เอกสารการเสียภาษี บันทึกรายรับ-รายจ่าย รวมถึงใบเสร็จซื้อขายสินค้าทั้งหมด และต้องมีสำเนาทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้เป็นเอกสารในการกู้
- สินเชื่อเคหะ ธนาคารออมสิน
เป็นสินเชื่อที่เอื้อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ โดยต้องมีหลักฐานแสดงความแน่นอนของการประกอบอาชีพและรายได้
- สินเชื่อบ้านกรุงศรีเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
ผู้กู้จำเป็นต้องทำธุรกิจมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี

วิธีที่ 4 ศึกษาเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในการผ่อนบ้าน ประกอบด้วย Fixed Rate, Float Rate และ Mixed Rate

วิธีที่ 5 เช็กวงเงินกู้ตามหลักเกณฑ์ LTV สำหรับบ้านหลังแรก และมีราคาต่ำกว่า 10 ล้าน จะกู้เพิ่มได้อีก 10% สำหรับซื้อเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน หรือสิ่งจำเป็นในการเข้าอยู่อาศัย ซึ่งเป็นประโยชน์และเอื้อต่อผู้กู้ทำให้วงเงินกู้เพื่อซื้อบ้านได้สูงขึ้น

วิธีที่ 6 กู้ร่วม อีกหนึ่งวิธีกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น ได้ทั้งพ่อแม่ ญาติ(นามสกุลเดียวกัน) คู่สมรส รวมถึงกลุ่มคู่รัก LGBT ทั้งนี้ ผู้กู้และผู้ที่จะกู้ร่วมจำเป็นต้องมีเอกสารบ่งบอกว่าอยู่ด้วยกัน โดยทางธนาคารจะเป็นผู้ให้กรอกรายละเอียดในเอกสาร และถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเอกสารในการยื่นกู้ซื้อบ้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก แสนสิริ