5 เคล็ดลับเปลี่ยนบ้านร้อนเป็นบ้านเย็นสบาย
อากาศร้อนๆแบบนี้ วรินดามี 5 เคล็ดลับเปลี่ยนบ้านร้อนเป็นบ้านเย็นสบาย แบบไม่เปลืองไฟมาฝากกันค่ะ

1.บ้านที่อยู่เย็นสบาย คือบ้านที่มีช่องผ่านอากาศบริสุทธิ์มากที่สุด เลือกเจาะผนังให้มีช่องลม เช่น บานประตู หน้าต่าง ช่องระบายอากาศ ช่องลมไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ เมื่อลมพัดผ่านเข้ามาในบ้านมาก จะทำให้ได้รับออกซิเจนเพียงพอ ไม่อึดอัด อยู่แล้วหายใจสะดวก และไม่ร้อน
2.ควรใช้สีโทนอ่อนทาภายนอกอาคาร เนื่องจากสีโทนอ่อนสะท้อนความร้อนดีกว่าสีเข้ม และป้องกันความร้อนเข้าสู่อาคารได้มากกว่า ส่วนสีทาภายในควรเป็นสีอ่อน ทั้งเพดานและผนังห้อง โดยเน้นโทนเย็นเป็นสีหลัก เช่น สีฟ้า สีครีม หรือเทาอ่อน เป็นต้น เพราะเป็นสีที่มีอิทธิพลต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย
3.การพึ่งพาธรรมชาติเพื่อช่วยคลายร้อนให้กับบ้านอย่างการปลูกต้นไม้เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์และความเย็นให้บ้านได้ โดยเลือกพันธุ์ไม้ให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่ สำหรับภายนอกตัวบ้านก็อาจเลือกปลูกต้นไม้ที่ค่อนข้างใหญ่ เพื่อช่วยปกป้องผนังบ้านจากแสดงแดดที่ส่องมาโดยตรงทำให้ตัวบ้านไม่เก็บความร้อยมากเกินไป แต่ถ้าต้องการเพิ่มความสดชื่นภายในบ้าน ก็มีหลายตัวเลือกให้นำไปตั้งในห้องนั่งเล่นได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นพลูด่าง ยางอินเดีย เดหลี เฟิน ฯลฯ พันธุ์ไม้เหล่านี้จะช่วยปล่อยออกซิเจนออกมาทำให้อากาศบริสุทธิ์และเย็นสบาย แถมยังเพิ่มบรรยากาศผ่อนคลายด้วย
4.กระจกเขียวตัดแสง ช่วยให้บ้านเย็นสบายมากกว่ากระจกใสธรรมดา และยังป้องกันรังสี UV และสะท้อนพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ ที่ส่องมากระทบผิวกระจก ได้สูงสุดถึงร้อยละ 50
5.เลือกผ้าม่านให้ถูกประเภทก็ช่วยลดความร้อนที่มาจากแสงแดดได้เหมือนกันค่ะ โดยส่วนใหญ่นั้นแต่ละบ้านมักจะติดเฉพาะม่านกันแสงที่เป็นผ้าม่านผืนหนามีสีเข้ม ซึ่งม่านลักษณะนี้จะยิ่งเก็บความร้อนเมื่อโดนแสงแดดในเวลากลางวัน แต่ถ้าหากเพิ่มการติดม่านโปร่งแสงที่เป็นเนื้อผ้าสีขาวบางเบาไว้ด้านอกสำหรับใช้ในช่วงกลางวันแทน ก็จะช่วยกรองแสงแดดและไม่ดูดความร้อนเก็บไว้ด้วย